Chọn đối tác triển khai Odoo - Đưa ra quyết định đúng ngay lần đầu tiên

30 tháng 10, 2024 bởi
A1 Consulting

Doanh nghiệp của bạn đang sử dụng Odoo hoặc đang có ý định sử dụng? Bạn có thể đang gặp khó khăn trong việc triển khai, hỗ trợ hoặc đào tạo Odoo. Vậy bạn nên làm gì? Câu trả lời là tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đối tác Odoo.

Chọn một đối tác Odoo có thể khó khăn vì có nhiều lựa chọn dịch vụ khác nhau và ảnh hưởng đến việc triển khai hệ thống. Tuy nhiên, với sự tìm hiểu kỹ lưỡng, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Bạn đã bắt đầu tìm kiếm đối tác, với nhiều lựa chọn, làm thế nào để chọn đúng? Odoo là một công cụ quản lý doanh nghiệp linh hoạt, dễ dàng mở rộng, giúp các doanh nghiệp làm được nhiều hơn, vì vậy, việc lựa chọn một đối tác phù hợp sẽ đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa tiềm năng của Odoo..

Với hệ sinh thái hơn 6.600 đối tác Odoo trên toàn cầu, việc lựa chọn một đối tác đáp ứng các yêu cầu, giá trị và mục tiêu phát triển trong tương lai của doanh nghiệp là cần thiết. Odoo là nền tảng dài hạn cho doanh nghiệp, việc chọn đúng đối tác Odoo sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro gián đoạn và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Vì vậy, trong bài viết hôm nay, tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách chọn đối tác Odoo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong hệ sinh thái đối tác công nghệ (+3 năm với Odoo) vì vậy chúng tôi biết rõ thế nào là đối tác hoàn hảo với một doanh nghiệp.

Doanh nghiệp xứng đáng nhận được kết quả tốt nhất khi giao dự án của mình cho Đối tác.

Trước khi đi sâu vào cách chọn đối tác Odoo phù hợp, hãy cùng điểm lại thông tin về các đề cử giải thưởng Odoo thường niên năm 2024 vừa được công bố. Giải thưởng sẽ được trao tại sự kiện Odoo Experience 2024 vào tháng 10, xin được chúc mừng những đối tác đã được đề cử vì những nỗ lực xuất sắc trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối tác Odoo là gì?

Đối tác Odoo là một công ty hoặc cá nhân được chứng nhận bởi Odoo về khả năng hỗ trợ, triển khai, đào tạo và tùy chỉnh nền tảng cho các công ty và doanh nghiệp.

Các đối tác Odoo là tổ chức người kết nối tất cả những điều tuyệt vời, giới thiệu những điểm mạnh nhất của nền tảng và nâng cao nhận thức về sản phẩm cho khách hàng trong từng khu vực.

Đối tác Odoo được phân loại thành ba nhóm:

  • Vàng
  • Bạc
  • Thành viên
  • Tập sự

Tôi sẽ thảo luận về "các cấp độ" sau này, vì còn nhiều điều hơn để lựa chọn một đối tác từ mỗi cấp độ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều đó ngay bây giờ, hãy bỏ qua phần "Giải thích các cấp độ đối tác Odoo". 

Làm việc với một đối tác Odoo đảm bảo việc triển khai, yêu cầu hỗ trợ hoặc các buổi đào tạo của bạn được xử lý bởi các chuyên gia chuyên nghiệp có hiểu biết sâu rộng về các thực tiễn tốt nhất của Odoo. Với sự gia tăng nhanh chóng số lượng đối tác trong những năm gần đây, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn để tìm kiếm một đối tác phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình. Nhìn chung, các đối tác Odoo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng của nền tảng Odoo.

Nếu bạn đang đánh giá phạm vi và yêu cầu hiện tại của mình với sự hỗ trợ bên ngoài, hãy tham khảo ý kiến của một Đối tác Odoo Chính thức. Điều này đảm bảo doanh nghiệp đang nhận được một tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Các đối tác thường xuyên làm việc với admin Odoo, giúp họ cập nhật liên tục những kiến thức và công cụ mới nhất, đồng thời đảm bảo rằng quá trình giải quyết vấn đề khi gửi yêu cầu ngắn hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Tìm một đối tác Đối tác Odoo để giúp triển khai phần mềm ERP đoạt giải thưởng của Odoo và có thể tích hợp CRM, Kế toán, Sản xuất, Thương mại điện tử,...

https://www.odoo.com/vi_VN/partners

Việc thực hiện có thể khó khăn do có quá nhiều sự lựa chọn, các công ty thường cảm thấy mệt mỏi với câu hỏi "bắt đầu từ đâu?" trước khi đầu tư.

Đối tác Odoo chịu trách nhiệm hoàn toàn về dịch vụ triển khai và tư vấn, nhưng họ không bán giấy phép Odoo về mặt chi phí, chỉ có Odoo mới được phép bán trực tiếp cho từng người dùng cuối.

Doanh nghiệp có cần đối tác Odoo không?

Thông thường, khi xem xét Odoo, có ba phương pháp có thể được thực hiện:

Tự triển khai

Nhiều doanh nghiệp có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp thường tự triển khai Odoo cho một ứng dụng cụ thể. Tuy nhiên, cách này có thể dẫn đến những rủi ro, sai sót không mong muốn trong tương lai.

Mặc dù đây không phải là điều thường thấy, việc doanh nghiệp tự triển khai Odoo hoàn toàn khả thi. Đối với doanh nghiệp có kế hoạch tự triển khai Odoo, tôi khuyên nên bắt đầu thông qua kiến thức cơ bản về Odoo để nâng cao kỹ năng.

Làm việc trực tiếp với Odoo

Odoo cung cấp các dịch vụ triển khai được thiết kế đặc biệt cho các công ty nhỏ (<50 nhân viên) và riêng biệt cho các công ty lớn (250 nhân viên trở lên) thông qua một dịch vụ được gọi là 'Odoo Success Packs', đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng loại hình doanh nghiệp

Làm việc với Đối tác Odoo

Lựa chọn một đối tác Odoo để hỗ trợ quá trình triển khai và vận hành hệ thống là quyết định sáng suốt của nhiều doanh nghiệp. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu, các đối tác Odoo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro và đạt hiệu quả cao nhất.

Các cấp độ đối tác Odoo

Khi lựa chọn đối tác Odoo, doanh nghiệp nên đánh giá kỹ lưỡng về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm triển khai và khả năng tùy biến hệ thống của đối tác, thay vì chỉ dựa trên cấp bậc đối tác. Điều này đảm bảo rằng đối tác có thể đáp ứng được các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Tất cả đối tác Odoo phải tuân theo tiêu chí nghiêm ngặt mỗi năm một lần:

  • Số lượng doanh nghiệp mới dùng giải pháp Odoo Enterprise trong 12 tháng qua.
  • Nhân viên được chứng nhận trên 3 phiên bản Odoo.
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Mặc dù các xếp hạng "Vàng, Bạc, Thành viên, Tập sự" cho thấy quy mô và kinh nghiệm của đối tác, cụm từ nổi tiếng "không phải vàng nào cũng sáng" phù hợp trong trường hợp này. Các đối tác Vàng có xu hướng đáp ứng hết các tiêu chí chứ không phải dựa trên chất lượng dịch vụ của họ.

Hệ thống cấp bậc đối tác và các yếu tố đánh giá. Nguồn: Odoo

Tôi khẳng định rằng 99,9% đối tác Vàng đều xuất sắc! Điều quan trọng là đối tác đó có đáp ứng được những yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp hay không. Trong nhiều trường hợp, đối tác Bạc hoặc Thành viên có thể cung cấp giải pháp phù hợp hơn với quy mô và yêu cầu của doanh nghiệp, với chi phí hợp lý hơn.

Khi viết điều này, nghe như tôi đang đánh giá thấp các đối tác Vàng nhưng không phải vậy, cấp bậc không hoàn toàn quan trọng khi đánh giá một đối tác từ quan điểm hoàn toàn khách quan.

Đánh giá chuyên môn của đối tác, không phải cấp bậc.

Khi đánh giá một đối tác Odoo, cần đánh giá kỹ năng thực tế, hiểu biết về nền tảng, hỗ trợ sau bán hàng và kế hoạch hợp tác lâu dài của họ, thay vì chỉ quan tâm đến xếp hạng "Vàng" hay "Bạc". Điều này giúp bạn tập trung vào yêu cầu và thành công của dự án.

Hiểu rõ nhu cầu doanh nghiệp của bạn

Một trong những bước quan trọng nhất là hiểu rõ yêu cầu doanh nghiệp bạn, đối tác Odoo cần có khả năng đáp ứng yêu cầu đó và hiểu tác động của việc triển khai lên doanh nghiệp, đây là yếu tố quyết định thành công. Một tầm nhìn rõ ràng về nhu cầu kinh doanh giúp bạn đánh giá lợi tức đầu tư (ROI) và bắt đầu dự án.

Tôi luôn cho rằng khi một đối tác bỏ qua việc lập bản đồ quy trình là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Một khía cạnh khác khi chuyên gia của tôi thảo luận với người dùng hoặc khách hàng Odoo là khi lập bản đồ quy trình, đối tác nên sẵn sàng điều chỉnh quy trình phù hợp với nền tảng thay vì buộc nền tảng phù hợp với quy trình. Đôi khi cần tùy chỉnh phần mềm để phù hợp với các dự án phức tạp nhưng nguyên tắc cơ bản là nên tận dụng tối đa các tính năng sẵn có của Odoo trước khi nghĩ đến việc phát triển thêm.

Nhiều doanh nghiệp thường tự tin rằng họ hiểu rõ mọi yêu cầu kinh doanh của mình và một đối tác Odoo đáng tin cậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch, phân tích những yêu cầu đó.

Xem thêm: What is Gap Analysis? Importance of Gap Analysis

Odoo đã đề cập đến vấn đề này vài năm trước, đây là video cũ nhưng những nguyên tắc cơ bản vẫn không thay đổi, phù hợp với mọi phiên bản của nền tảng.

Đánh giá chuyên môn và kinh nghiệm của đối tác Odoo trước khi triển khai

Năng lực và chuyên môn của bất kỳ đối tác Odoo nào cũng cần được đánh giá kỹ lưỡng. Lời khuyên để đánh giá chuyên môn đối tác là tham khảo đánh giá khách hàng của họ.

Mẹo: Khi lựa chọn đối tác Odoo, bạn nên chủ động hỏi danh sách khách hàng. Việc tham khảo đánh giá sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về năng lực của đối tác, đặc biệt là khi so sánh với các đối tác khác. Hãy tìm hiểu về những khách hàng có quy mô và ngành nghề tương tự doanh nghiệp của bạn để có những đánh giá sát thực nhất.

Việc lựa chọn một đối tác Odoo có kinh nghiệm trong ngành của bạn đảm bảo họ hiểu rõ các quy trình, thách thức và yêu cầu đặc thù của lĩnh vực kinh doanh, có thể đưa ra những giải pháp phù hợp và tối ưu hóa quy trình làm việc.

Uy tín của một đối tác Odoo phụ thuộc vào khả năng của họ trong các lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn liệu Odoo có phù hợp với ngành của mình không, có thể tham khảo tài liệu có sẵn.

Xem chi tiết tại: https://www.odoo.com/vi_VN/customers

Một đối tác đáng tin cậy sẽ có thể chứng minh năng lực của họ thông qua các dự án thành công. Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế là yếu tố quan trọng để biết được giá trị của một đối tác Odoo.

Kiểm tra quy trình phương pháp

Để hiểu rõ hơn về cách thức làm việc của một đối tác Odoo, cần quan tâm đến phương pháp luận của họ. Đây là cách tiếp cận hệ thống của đối tác khi triển khai dự án. Một phương pháp luận tốt thường được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và có thể giúp đảm bảo dự án thành công.

Tham khảo tài liệu phương pháp triển khai Odoo của A1 Consulting

Xem thêm: Phương pháp triển khai ERP thành công của A1 Consulting

Những câu hỏi quan trọng khi chọn đối tác Odoo:

  • Đối tác sử dụng phương pháp cụ thể nào để quản lý dự án?
  • ‘Quản lý dự án' được xử lý như thế nào?

Để đảm bảo dự án đúng tiến độ và không vượt quá ngân sách, cần có sự linh hoạt, giao tiếp thường xuyên, minh bạch, kiểm tra kỹ lưỡng và đào tạo đầy đủ cho nhân viên. Đào tạo là yếu tố quan trọng để đảm bảo đội ngũ của bạn sử dụng Odoo hiệu quả.

Để dự án thành công và không vượt ngân sách, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và đối tác. Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống kết hợp đào tạo nhân viên sử dụng Odoo rất quan trọng, một đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng phần mềm.

Yếu tố con người

Đối tác Odoo không nên là "cỗ máy bán hàng" hay một "robot vô cảm" - điều này có vẻ khó nghe nhưng đúng sự thật. Yếu tố "con người" là điều mà mọi người thường bỏ qua, dù biết một đối tác có thể hoàn thành tốt việc triển khai nhưng vẫn nên phù hợp với giá trị và khái niệm cốt lõi của công ty bạn. Một đối tác Odoo chuyên nghiệp sẽ luôn lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu cụ thể của từng khách hàng và cung cấp những giải pháp phù hợp.

Những yếu tố tương đồng về giá trị và văn hóa giữa doanh nghiệp và đối tác Odoo cũng rất quan trọng. Giống việc lựa chọn đối tác kinh doanh, sự hợp ý về cách làm việc sẽ tạo nên gắn kết và hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, vị trí địa lý của đối tác cũng ảnh hưởng đến chất lượng hợp tác, một đối tác gần khu vực doanh nghiệp thường mang lại sự thuận tiện trong giao tiếp và hỗ trợ kỹ thuật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các yếu tố như:

  • Khả năng hỗ trợ tại chỗ
  • Khả năng hỗ trợ từ xa
  • Giao tiếp hiệu quả
  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng
  • Đảm bảo chủ động trong hoạt động

Bất kỳ đối tác nào có thể đáp ứng thêm nhu cầu của doanh nghiệp về mặt cảm xúc và sẵn sàng tiếp cận sẽ đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ và các vấn đề được giải quyết nhanh chóng.

Một đối tác Odoo có khả năng thấu hiểu nhu cầu khách hàng, hỗ trợ nhanh chóng góp phần đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ và các vấn đề được giải quyết kịp thời. Yếu tố con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác tin tưởng và hợp tác hiệu quả.

Minh bạch trong Bảng kê chi phí

Giống như các dự án phần mềm khác, việc triển khai Odoo cũng đi kèm với chi phí, điều quan trọng là đối tác phải minh bạch về cấu trúc chi phí và đảm bảo không có bất kỳ khoản phí ẩn nào.

Chi phí triển khai Odoo có thể khác nhau giữa các đối tác tùy thuộc vào kinh nghiệm của đối tác, cấp độ và quy mô dự án. Việc xác định rõ ràng ngân sách ngay từ đầu là điều cần thiết, bạn nên yêu cầu đối tác cung cấp một bản báo giá chi tiết gồm phí triển khai, hỗ trợ, bản quyền phần mềm và các khoản phí tùy chỉnh. Một đối tác chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin minh bạch về cấu trúc chi phí.

Khi so sánh báo giá từ các đối tác Odoo, bạn sẽ nhận thấy sự chênh lệch về giá cả. Mỗi mức giá đều có yếu tố riêng nhưng điều quan trọng là đảm bảo chất lượng dịch vụ và hỗ trợ không bị ảnh hưởng. Minh bạch về chi phí không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy mà còn tránh những phát sinh không mong muốn trong tương lai.

Quy trình hỗ trợ sau triển khai - đảm bảo hỗ trợ và bảo trì chất lượng

Như tôi đã nói, điều quan trọng là sự lâu dài. Hợp đồng không nên dừng lại sau khi dự án được triển khai, hỗ trợ và chăm sóc sau bán hàng cần được tiếp tục.

Các đối tác Odoo thường triển khai theo quy trình theo giai đoạn, có thể doanh nghiệp cần hỗ trợ nâng cấp và đảm bảo tăng trưởng ổn định.

  • Đối tác có cung cấp hỗ trợ sau triển khai không?
  • Thời gian phản hồi đối với các vấn đề nghiêm trọng là bao lâu?
  • Có kế hoạch hậu triển khai không?

Hiểu rõ mức độ hỗ trợ luôn mang lại cho doanh nghiệp sự yên tâm, hỗ trợ bằng gọi điện hoặc email cho đối tác thường bị bỏ qua nhưng các công ty nên thường xuyên thực hiện kiểm tra hệ thống để đảm bảo hiệu quả. Khi thực hiện kiểm tra tình trạng không có nghĩa là hệ thống không phù hợp với mục đích sử dụng mà tập trung nhiều hơn vào các quy trình mới cần được triển khai hoặc chức năng mới.

Tiêu Chí Kiểm Tra Đối Tác

Để đảm bảo lựa chọn đúng đắn, cân nhắc các yếu tố sau:

  • Quy trình triển khai
  • Yếu tố kỹ thuật
  • Kiểm tra năng lực chuyên môn
  • Tài liệu quan trọng
  • Bảo trì tùy chỉnh
  • Quản lý rủi ro
  • Cách xử lý thay đổi
  • Có cung cấp phân tích khoảng trống không?
  • Có cung cấp lộ trình dự án không?

Yếu tố con người:

  • Khoảng cách địa lý
  • Phù hợp với giá trị cá nhân
  • Quản lý thời gian và nguồn lực

Yếu tố khác:

  • Quyền truy cập cơ sở dữ liệu
  • Xác nhận quyền sở hữu trí tuệ
  • Thành viên trong nhóm thực hiện
  • Tham khảo ý kiến khách hàng khác
  • Bạn đã sử dụng danh sách kiểm tra trước khi quyết định?

Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo doanh nghiệp nhận được dịch vụ xứng đáng với khoản đầu tư. Bên cạnh đó, cộng đồng Odoo có rất nhiều đối tác xuất sắc có thể hỗ trợ bạn thành công. Đừng bỏ qua việc nghiên cứu để đưa ra quyết định sáng suốt.

trong Dx Blog
Chia sẻ bài này
Thẻ
Blog của chúng tôi