Vai trò của CIO và CTO trong việc chuyển đổi số với nền tảng đám mây

3 tháng 10, 2024 bởi
A1 Consulting

Để tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây, doanh nghiệp cần đầu tư và xây dựng hệ thống hoạt động phù hợp với môi trường điện toán nền tảng đám mây. 

Sau nhiều năm thử nghiệm, các doanh nghiệp đã nhận ra nền tảng đám mây mang lại giá trị kinh doanh rất lớn. Tuy nhiên, vẫn chưa có ‘công thức chung’ để đảm bảo thành công khi triển khai và khai thác hết tiềm năng của nền tảng. 

Đa số các nhà quản lý công nghệ vẫn áp dụng phương pháp truyền thống và cho rằng việc sử dụng nền tảng như lưu trữ dữ liệu hay phần mềm mới thường không đem lại hiệu quả cao. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp không có sự chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động trên nền tảng đám mây, khiến doanh nghiệp dễ bị tấn công và khó thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. 

Những doanh nghiệp thành công với nền tảng đám mây đều xem đây là sự chuyển đối lớn về công nghệ và kinh doanh bằng cách thực hiện ba điều sau:

  • Tập trung đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh mà nền tảng đám mây có thể giúp tăng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận
  • Lựa chọn mô hình công nghệ cung ứng phù hợp với chiến lược kinh doanh và hạn chế rủi ro
  • Triển khai mô hình hoạt động trên nền tảng đám mây

CIO và CTO đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng công nghệ nền tảng đám mây, để triển khai nền tảng thành công họ cần sự ủng hộ từ ban lãnh đạo doanh nghiệp. 

Bốn lỗi phổ biến nhất 

Trong 20 năm qua, phương thức lưu trữ đã thay đổi rất nhiều, từ những máy chủ đắt tiền, chúng ta chuyển sang sử dụng công nghệ mới như máy chủ x86, Linux và ảo hóa, giúp giảm chi phí đáng kể. Ngày nay, một máy chủ có thể chạy được nhiều ứng dụng hơn giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Thứ nhất, chuyển đổi lên nền tảng đám mây là quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự đầu tư. Các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như chi phí ban đầu, rủi ro bảo mật và sự phức tạp của quá trình chuyển đổi để đưa ra quyết định phù hợp. 

Thứ hai, việc chuyển đổi lên nền tảng đám mây đòi hỏi sự thay đổi lớn trong nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, từ kinh tế đến kỹ thuật và tổ chức, khiến quá trình chuyển đổi trở nên phức tạp và cần sự phối hợp của nhiều bộ phận.

Điều này dẫn đến những thất bại sau trong quá trình chuyển đổi: 

  • Pilot stall: các thử nghiệm trên nền tảng đám mây chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng, gây khó khăn trong việc thuyết phục đầu tư. 
  • Cloud gridlock: các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây vì thiếu các công cụ và quy trình cần thiết để sử dụng nền tảng một cách an toàn và hiệu quả. 
  • No value from “lift and shift”: di chuyển máy ảo lên nền tảng đám mây một cách thụ động không giúp tối đa hóa lợi ích của đám mây, dẫn đến kết quả không như mong đợi. 
  • Cloud chaos: Sự phối hợp thiếu hiệu quả giữa các nhà phát triển và thiếu sự lãnh đạo rõ ràng đã tạo ra nhiều bất cập trong quá trình triển khai nền tảng đám mây. 

Các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng đám mây (CSP) phát triển nhanh chóng, nhưng tốc độ chuyển đổi sang sử dụng nền tảng đám mây của doanh nghiệp vẫn diễn ra chậm hơn dự kiến. Tốc độ áp dụng nền tảng đám mây ở các doanh nghiệp lớn khá chậm so với sự phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ.

Sử dụng nền tảng đám mây cho phép chuyển đổi số

Dù tiềm năng của chuyển đổi số là rất lớn, nhưng thực tế cho thấy chỉ có 14% doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Với khả năng thích ứng và đổi mới nhanh, nền tảng đám mây chính là 'chìa khóa' giúp doanh nghiệp vượt qua những rào cản truyền thống và khai phá những cơ hội mới. 

Tập trung vào việc sử dụng nền tảng đám mây để làm cho doanh nghiệp linh hoạt hơn, đổi mới nhanh hơn và phục hồi tốt hơn trước những thay đổi.

Đầu tư vào nền tảng đám mây để tăng khả năng thích ứng, đổi mới và phục hồi của doanh nghiệp, từ đó tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần kết hợp tập trung  hiện đại hóa để có thể mở rộng nhanh chóng trên toàn bộ tổ chức. Cách tiếp cận này tập trung vào lợi ích quan trọng nhất, thay vì phải xem xét các ứng dụng riêng lẻ (Bảng 1 và 2):

  • Thời gian sản xuất nhanh hơn: nền tảng đám mây cho phép các công ty tự động hóa quy trình, giúp họ ra mắt sản phẩm mới nhanh gấp 20-40% so với trước đây. 
  • Khả năng tạo đề xuất kinh doanh sáng tạo: nhà cung cấp dịch vụ nền tảng đám mây đều có hàng trăm dịch vụ gốc và quyền truy cập vào các hệ sinh thái bên thứ ba với hàng nghìn dịch vụ khác. Các dịch vụ này phát triển nhanh chóng và mở rộng cơ sở hạ tầng cơ bản cùng các chức năng nâng cao như nhận dạng khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ, tính toán lượng tử và tổng hợp dữ liệu. 
  • Giảm thiểu rủi ro: nền tảng đám mây cung cấp nhiều tính năng bảo mật đòi hỏi doanh nghiệp cần thiết kế hệ thống sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn.
  • Khả năng mở rộng: nền tảng đám mây giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô nhanh chóng, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu kinh doanh biến động. Nhờ nền tảng đám mây mà doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng hoặc giảm tài nguyên để tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu khách hàng.


Bảng 1: 

Bảng 2: 

Để tăng cường khả năng cạnh tranh và mở rộng quy mô kinh doanh, một nhà cung cấp thông tin tài chính đã quyết định đưa các thông tin khách hàng lên nền tảng đám mây. Quyết định này kỳ vọng cắt giảm đáng kể chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Trong nghiên cứu tương tự, việc chuyển đổi lên đám mây đã giúp một công ty bảo hiểm y tế tăng trưởng doanh thu lên hàng tỷ đô la. Đặc biệt, việc tích hợp các hệ thống với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng đám mây giúp công ty nhanh chóng mở rộng mạng lưới đối tác.

Lựa chọn công nghệ, nguồn lực và mô hình di chuyển phù hợp với những hạn chế về kinh tế 

Việc lựa chọn nền tảng đám mây và nhà cung cấp dịch vụ quyết định trực tiếp đến sự thành bại của dự án, ảnh hưởng lớn đến chi phí và rủi ro. Một quyết định sai lầm có thể dẫn đến nhiều vấn đề như vi phạm quy định, triển khai thất bại, lỗ hổng bảo mật và phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp. Thay vì chỉ tập trung vào công nghệ, các CIO và CTO cần có cái nhìn tổng quan về chiến lược kinh doanh để đưa ra quyết định tối ưu, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi ích.

Sử dụng các tùy chọn ‘dưới dạng dịch vụ’ khác nhau

Trong trường hợp, các CIO và CTO đứng trước lựa chọn khó khăn: mua phần mềm SaaS sẵn có hay tự phát triển ứng dụng. Để đưa ra quyết định đúng đắn, các CIO cần làm việc với ban lãnh đạo để xác định đâu là giải pháp phù hợp: SaaS hay phát triển phần mềm riêng. SaaS đã chứng tỏ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhân sự và quản lý khách hàng, tuy nhiên, ngày càng nhiều ngành nghề khác cũng đang tìm thấy những giải pháp SaaS chuyên biệt.

Nên đưa những dịch vụ nào lên nền tảng tìm kiếm nội bộ? 

Có nhiều cách xây dựng hệ thống trên nền tảng đám mây, mỗi cách có ưu nhược điểm riêng. Để tận dụng tối đa nền tảng đám mây, các CIO cần hiểu rõ từng phương pháp và chọn phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình nhất nhằm tối đa hóa lợi ích:

  • Máy ảo truyền thống giúp giảm chi phí, dễ dàng thay đổi nhà cung ứng. Tùy ứng dụng, giải pháp này có thể hạn chế về khả năng mở rộng và thích ứng với thay đổi.
  • Sử dụng máy tính gốc CSP (IaaS) với hình ảnh sẵn cho nền tảng đám mây do bên thứ ba cung cấp, mang lại mức độ khóa nhà cung cấp thấp nhất và hạn chế thay đổi với cơ sở hạ tầng.
  • Việc sử dụng dữ liệu có sẵn của bên thứ ba trên IaaS giúp doanh nghiệp triển khai hệ thống mới nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu cần tùy chỉnh hoặc gặp sự cố, việc khắc phục sẽ khó khăn hơn so với xây dựng từ đầu. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu và khả năng tự động hóa trước khi đưa ra quyết định.
  • Chuyển đổi ứng dụng trên nền tảng đám mây cần sự đầu tư lớn, mang lại nhiều lợi ích về tính linh hoạt và giảm chi phí dài hạn. Việc này cần phải sử dụng các dịch vụ đặc biệt của nhà cung cấp nền tảng đám mây, làm cho doanh nghiệp phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất. 

Cần hợp tác với bao nhiêu CSP?

Số lượng CSP mà một doanh nghiệp nên sử dụng dựa vào nhiều yếu tố, sử dụng nhiều CSP mang lại tính linh hoạt cao hơn nhưng cũng phức tạp hơn trong quản lý. Ngược lại, tập trung vào một CSP đơn giản hơn có thể hạn chế sự lựa chọn. Các doanh nghiệp lớn thường đa dạng hóa nhà cung cấp để tối ưu hóa chi phí, trong khi các doanh nghiệp nhỏ thường ưu tiên sự đơn giản. Việc linh hoạt chuyển đổi giữa các CSP để tận dụng tối đa tài nguyên nền tảng đám mây là một bài toán khó.

Cách di chuyển các ứng dụng hiện có

Khi chuyển sang nền tảng đám mây, doanh nghiệp có hai lựa chọn chính: ưu tiên khắc phục bảo mật và tuân thủ trước rồi mới tối ưu hóa, hoặc tối ưu ngay khi bắt đầu, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm. Chọn cách thứ nhất giúp giải quyết các vấn đề cấp bách nhưng dẫn đến chi phí cao hơn trong ngắn hạn, chọn cách thứ hai tiết kiệm chi phí nhưng tăng rủi ro về bảo mật. Việc lựa chọn phụ thuộc vào mức độ rủi ro mà doanh nghiệp có thể chấp nhận.

Thay đổi mô hình vận hành để tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây

Để tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây, doanh nghiệp cần thay đổi cách làm việc của bộ phận CNTT và hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia CNTT hàng đầu thường áp dụng một số nguyên tắc quan trọng khi xây dựng mô hình hoạt động trên nền tảng đám mây:

  • Biến mọi thứ thành sản phẩm: để nâng cao hiệu quả và chất lượng ứng dụng, các CIO nên chuyển từ tư duy dự án sang tư duy sản phẩm. Thay vì xem công nghệ như những dự án đơn lẻ, nên tạo ra các sản phẩm công nghệ có giá trị trực tiếp cho khách hàng và nhân viên. Điều này giúp giảm lỗi kỹ thuật, tăng tốc độ phát triển và đảm bảo sản phẩm luôn đáp ứng nhu cầu của người dùng.
  • Tập trung vào trải nghiệm của nhà phát triển: các CIO nên tập trung cải thiện trải nghiệm làm việc của nhà phát triển. Bằng cách tận dụng các công nghệ nền tảng đám mây và cung cấp các công cụ hiện đại, các CIO có thể giúp nhà phát triển làm việc hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.
  • Kết hợp với doanh nghiệp: để đạt được ‘sự nhanh nhẹn’, các doanh nghiệp cần trao quyền cho những người hiểu rõ nhất về sản phẩm. Họ sẽ là nhân tố đưa ra quyết định linh hoạt, giúp sản phẩm đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng.
  • Đảm bảo nền tảng đám mây được xác định hoàn toàn bằng phần mềm, tự động hóa và trừu tượng hóa. Trong môi trường on-premises, các hoạt động thường chậm và cứng nhắc do sự phụ thuộc phức tạp giữa các lớp phần mềm, phần cứng vật lý và các thành phần bảo mật. Trên nền tảng đám mây, các tổ chức CNTT hàng đầu chuyển sang định nghĩa mọi thứ dưới dạng phần mềm hoặc "as code" để đảm bảo tính bền vững bằng cách sử dụng trừu tượng hóa và tự động hóa trên ba nguyên tắc thiết kế.
  • Mở rộng quy mô việc sử dụng mã để quản lý cơ sở hạ tầng nền tảng đám mây (IaC) bằng các công cụ như Terraform hoặc Ansible, giúp các đội ngũ làm việc thống nhất và hiệu quả hơn. Đồng thời, tự động hóa toàn bộ quá trình phát triển và triển khai phần mềm (CI/CD) cũng được tích hợp để đảm bảo an toàn và bảo mật trong từng giai đoạn.
  • Thay vì lặp lại công việc, chúng sẽ trở thành những "gói công việc" có sẵn. Các gói này được bảo mật kỹ lưỡng và sử dụng lại nhiều lần, các nhóm có thể tự do lựa chọn và kết hợp để xây dựng nền tảng của mình. 
  • Biến các bản thiết kế truyền thống thành những "khối xây dựng" linh hoạt, nhờ đó, việc tạo ra các sản phẩm mới sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Thiết kế nền tảng đám mây an toàn: để bảo mật thông tin trên nền tảng đám mây, các chuyên gia an toàn thông tin cần thay đổi cách tiếp cận. Thay vì bổ sung bảo mật sau khi hệ thống đã hoàn thiện, chúng ta cần tích hợp bảo mật ngay từ đầu vào mọi giai đoạn của quá trình phát triển. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống ngay từ khi bắt đầu và giảm thiểu rủi ro về sau.
  • Thích ứng linh hoạt: để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các nhóm kỹ thuật cần làm việc hiệu quả hơn. CIO và CTO nên áp dụng các phương pháp làm việc mới để tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại và giảm thiểu rủi ro khi thay đổi hệ thống.
  • Thúc đẩy bộ kỹ năng nền tảng đám mây ở các bộ phận phát triển: để tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây, các doanh nghiệp đang khuyến khích mọi người cùng nhau học hỏi và sử dụng nền tảng đám mây. Thay vì tập trung vào một nhóm chuyên gia, các doanh nghiệp đang trang bị cho tất cả mọi người những kiến thức cần thiết để làm việc với nền tảng đám mây.
  • Xây dựng kỹ năng và văn hoá kỹ thuật: trước đây, nhiều công ty chỉ cần nhân viên CNTT có chuyên môn sâu về một số công nghệ cụ thể. Với sự phổ biến của nền tảng đám mây, kỹ năng lập trình đang trở thành yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp dần chuyển đổi mô hình làm việc, khuyến khích nhân viên trở thành những kỹ sư phần mềm đa năng, có khả năng làm việc với nhiều công nghệ khác nhau.
  • Tiếp cận dựa trên rủi ro: Để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng nền tảng đám mây, các CIO và CISO hợp tác chặt chẽ, cùng xác định những nguy hiểm tiềm ẩn và đưa ra các biện pháp bảo vệ phù hợp, giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi ích của nền tảng đám mây mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin.

Để tối ưu hóa hoạt động trên nền tảng đám mây, CTO tại công ty tài nguyên đã xây dựng quy trình làm việc linh hoạt, tập trung vào việc tự động hóa mọi quy trình, từ phát triển ứng dụng đến bảo mật. Nhờ đó, các nhà phát triển có thể nhanh chóng tạo ra các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu rủi ro và chi phí.

CIO và CTO nên hợp tác như thế nào với lãnh đạo để thành công?

Để tận dụng tối đa lợi ích của nền tảng đám mây, các CIO và CTO cần làm việc chặt chẽ với đội ngũ lãnh đạo trong các lĩnh vực sau: 

  • Công nghệ: cách thức tài trợ đang cản trở việc xây dựng nền tảng đám mây vững chắc. Doanh nghiệp thường ưu tiên giải pháp nhanh chóng, khiến nền tảng phát triển không bền vững. Để khắc phục tình trạng này, CIO và CTO cần được hỗ trợ để xây dựng một nền tảng đám mây vững chắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới một cách nhanh chóng và linh hoạt. 
  • Hợp tác kinh doanh-công nghệ: để tối ưu hóa lợi ích từ nền tảng đám mây, doanh nghiệp cần người quản lý chuyên biệt. Những người này có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về các sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng. Lãnh đạo cần phân công rõ trách nhiệm và khuyến khích hợp tác giữa IT và kinh doanh.
  • Các chuyên gia công nghệ: để thành công với nền tảng đám mây, doanh nghiệp cần nhiều chuyên gia kỹ thuật cao cấp như nhà phát triển, kỹ sư dữ liệu. Tuy nhiên, các chính sách tuyển dụng cũ, tập trung vào giảm chi phí, lại hạn chế việc thu hút tài năng. CIO và CTO cần thay đổi cách thức tuyển dụng để thu hút và giữ chân nhân tài.
  • Đánh giá rủi ro: triển khai nền tảng đám mây thường gặp nhiều rào cản liên quan đến bảo mật, phục hồi và tuân thủ. CIO và CTO đóng vai trò quan trọng trong việc trình bày rủi ro cho ban lãnh đạo và đưa ra các giải pháp giảm thiểu. 

Kết luận

Nền tảng đám mây là chìa khóa để doanh nghiệp thích ứng với thời kỳ số hóa. Sau đại dịch, việc chuyển đổi lên nền tảng đám mây trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Để thành công, doanh nghiệp cần xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên và xây dựng một nền tảng đám mây vững chắc.

Một trong những giải pháp đám mây mà doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn khi quyết định chuyển đối số là Alibaba Cloud - nhà cung cấp dịch vụ đám mấy số 1 tại Trung Quốc và Châu Á.

Alibaba Cloud hiện cung cấp tất cả các giải pháp liên quan đến đám mây phổ biến trên thị trường với hiệu suất cao hơn với các gói giá linh hoạt theo nhu cầu của người dùng.

Để tìm hiểu thêm dịch vụ và giải pháp này, bạn có thể liên hệ A1 Consulting - Đối tác chính thức của Alibaba Cloud tại thị trường Việt Nam.

trong Dx Blog
Chia sẻ bài này
Thẻ
Blog của chúng tôi